การสานสร้างความรู้จากสังคม
Toiler (1980) กล่าวถึงพัฒนาการทางสังคมมนุษย์จากสังคมเกษตรกรรมมาสู่สังคมอุตสาหกรรมและสังคมสารสนเทศพัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศเรียกกันในช่วงแรกว่าสังคมสารสนเทศ
(Information Society) ต่อมาผู้คนในสังคมที่มีปัญญาสามารถจัดการความรู้ได้สังคมสารสนเทศก็กลายเป็นสังคมฐานความรู้
(Krowledge based sciety) การพัฒนาเทคโนโลยีไร้สายเป็นผลให้แนวทางในการจัดการศึกษาจำเป็นต้องให้สมาชิกในสังคมให้พร้อมรับสังคมฐานความรู้การศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางที่กล่าวกันในการจัดการศึกษานั้นต้องเกิดจากความเข้าใจผู้เรียนและสภาพแวดล้อมของผู้เรียนเพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียนและองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องเช่นการจัดกระบวนการเรียนรู้สื่อในการเรียนรู้การศึกษาตามทฤษฎี
social constructivis31 มีความเหมาะสมมากสำหรับสังคมสารสนเทศโดยเฉพาะสังคมฐานความรู้เนื่องจากผู้เรียนสามารถเรียนรู้เรื่องต่าง
ๆ
จากแหล่งความรู้ที่หลากหลายหากสถานศึกษาจัดสภาวะแวดล้อมให้สามารถเข้าถึงแหล่งความรู้จากเครือข่ายสารสนเทศสุดาพรลักษมียนาวิน
(2550) ได้เสนอกระบวนการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสานสร้างความรู้จากสังคม
(social constructivisn) ดังนี้
หลักวิชาตารางที่ 10 กระบวนการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสานสร้างความรู้จากสังคม
ทฤษฏี
|
วิธีการเรียนการสอน
|
เครื่องมือและสภาพกายภาพ
|
การสานสร้างความรู้จากสังคม
(social
constructivism)
|
การเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน
(Problem
Based Learning) การเรียนรู้แบบภาระงานเป็นฐาน (Task Based
Learning) การเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active Learning) การเรียนรู้วิจัยเป็นฐาน (Research Based Learning) การเรียนรู้แบบทีมเป็นฐาน (Team Based Learning) การเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน
(Peer Learning)
|
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
(Computer
Assisted) เครือข่ายออนไลน์ (Network Environment) วิกิเทคโนโลยี (Wiki Technology) ห้องเรียนไร้โต๊ะ
(Classrooms without Desk) การออกแบบห้องเรียนแนวใหม่ (New
Classroom Design)
|
การศึกษาตามแนวทฤษฎีการสานสร้างความรู้จากสังคมหลักสูตรจะเป็นตัวกำหนดสิ่งที่จะเรียนรู้โรงเรียนและผู้สอนจะกำกับการเรียนรู้ผู้เรียนและผู้สอนจะช่วยกันคิดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับภาพสังคมวิธีการเรียนการสอนแบบนี้ต้องรวมพลังในการเรียนการสอนทั้งการเตรียมการเวลาในการต้นคว้าหาข้อมูลเวลาในการทำกิจกรรมและเวลาที่ต้องมีให้แก่กันระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนและผู้เรียนกับผู้สยบเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตกิจกรรมการเรียนเป็นเรื่องที่ผู้เรียนเป็นผู้กำกับดูแลเอง
(automotivous
learner) ผู้เรียนเป็นผู้สานสร้างความรู้ในบริบทของคำถามและโจทย์ที่มีให้ตอบไม่รู้จบเครื่องมือและสภาพทางกายภาพของห้องเรียนมีการออกแบบห้องเรียนที่ช่วยให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสื่อกับเพื่อนและกับผู้สอน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น