การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้

           การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้จะเป็นการจำกัดขอบเขตของเรื่องที่จะนำมาสอนกับเรื่องที่ไม่ต้องนำมาสอนซึ่งมีความสำคัญยิ่งในปัจจุบันเนื่องจากหนังสือเรียนบรรจุสาระสนเทศไว้มากเกินกว่าที่จะนำมาสอนอย่างมีประสิทธิผลในระยะเวลาหนึ่งภาคเรียนควรยึดหลักว่าเพื่อเป็นผลดีต่อการเรียนรู้จริง ๆ ของผู้เรียนสื่อการเรียนรู้ที่จำเป็นถึงแม้ว่าจะน้อยแต่ก็ดีกว่าสื่อการเรียนรู้ขนาดใหญ่แต่ไม่ได้ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการเรียน
          วิเคราะห์สาระการเรียนรู้เนื้อหาสาระที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์อาจจะแบ่งได้ทลายลักษณะเช่นการเย่และบริกส์ (Gagne and Briggs 1974: 53-20) กำหนดสาระการเรียนรู้ดังนี้ 1 ข้อมูลที่เป็นความรู้ 2) เจตคติและ 3) ทักษะส่วนเดคโค (De Cecco 1968: 214-447) แบ่งสาระการเรียนรู้ตามจุดประสงค์เป็น 1) ทักษะ 2) ความรู้ที่เป็นข้อมูลธรรมศา 3) ความคิดรวบยอดและหลักการและ 4) การแก้ปัญหาการคิดสร้างสรรค์และการค้นพบ
          การวิเคราะห์เนื้อหาสาระควรดำเนินการดังนี้
          ตัดสินใจให้ได้ว่าสารสนเทศใดมีความจำเป็นสูงสุด
          แบ่งออกเป็นมโนทัศน์ย่อย ๆ
          ขอเสนอแนะให้นาโครงสร้างการจำแนกจุดประสงค์การเรียนรู้มาใช้ในการตัดสินใจในการสอนกาที่การจำแนกจุดมุ่งหมายการศึกษาของบลูม (Bloom 's TaxoHomy)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้