ค้นคว้าเพิ่มเติม 3

1. หลักการทั่วไปของการวิเคราะห์ภาระงานเพื่อกำหนดอัตราเพิ่มใหม่
โดยทั่วไปการกำหนดจำนวนตำแหน่งต่าง
ๆ ภายในองค์กร ควรคำนึงถึงการกำหนดให้มีจำนวนที่เหมาะสมกับลักษณะหน้าที่
ความรับผิดชอบ และปริมาณงานของหน่วยงาน
ในการวิเคราะห์จำนวนตำแหน่งจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องนี้
จะต้องหาวิธีการมาใช้ในการวิเคราะห์ให้เหมาะสมกับลักษณะและประเภทของงาน
ซึ่งวิธีการวิเคราะห์ตำแหน่งที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีอยู่หลายประการ
แต่ก่อนที่จะพิจารณาวิเคราะห์จำนวนตำแหน่งในส่วนราชการใด คณะ/หน่วยงานใด
จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทราบรายละเอียดพื้นฐานในเรื่องดังต่อไปนี้ คือ
1. หน้าที่
ความรับผิดชอบ วัตถุประสงค์ เป้าหมาย
และวิธีการดำเนินงานของหน่วยงานที่จะกำหนดจำนวนตำแหน่งให้
2. การจัดแบ่งหน่วยงานและอัตรากำลังให้หน่วยงานที่จะกำหนดตำแหน่ง
โดยจำเป็นต้องทราบอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่เดิมและที่จะกำหนดเพิ่มขึ้นใหม่
3. เหตุผลและความจำเป็นที่จะต้องมีตำแหน่งเพิ่มขึ้นจากเดิม
เช่น มีกฎหมายอะไรที่ให้อำนาจแก่ส่วนราชการนั้นเพิ่มขึ้น
มีงานใหม่ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตามมติคณะรัฐมนตรี
ตามโครงการความช่วยเหลือจากต่างประเทศ หรือเป็นข้อผูกพันกับรัฐด้านใด หรือรองรับการดำเนินงานตามกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยในด้านใด
หรือตามนโยบายของมหาวิทยาลัย งานเดิมมีอะไรบ้าง
ที่มีปริมาณงานเพิ่มขึ้นจนเกินกว่าอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่เดิมจะปฏิบัติให้สำเร็จลุล่วงลงได้
เช่น การเพิ่มการรับนักศึกษาตามมติ ครม. หรือมีการเพิ่มหน่วยงานขึ้นมาใหม่ตามกฎระเบียบ
กฎหมาย เพื่อขยายขอบเขตการปฏิบัติงาน เป็นต้น
4. เกณฑ์การคำนวณจำนวนตำแหน่ง
ซึ่งส่วนราชการได้กำหนดขึ้น
โดยปกติส่วนราชการที่สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยจะกำหนดจำนวนตำแหน่ง
โดยอาศัยเกณฑ์ที่ทบวงมหาวิทยาลัยกำหนดขึ้น
โดยการเปรียบเทียบกำลังคนที่มีอยู่เดิมกับภาระงานที่ต้องทำ
โดยคำนวณมาตรฐานการทำงานให้ได้ว่า คน 1 คน ใน 1 วัน สามารถทำงานในตำแหน่งได้มากน้อยเพียงใด
และภาระงานทั้งปีที่จะมีจำนวนเท่าใด เพื่อที่จะคำนวณว่าใน 1 ปี
ใช้จำนวนคนเท่าใดต่อภาระงานนั้น และอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ในขณะนี้มีมากน้อยกว่าเกณฑ์ที่คำนวณไว้หรือไม่
5. หน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งที่จะกำหนดขึ้นใหม่เป็นรายตำแหน่ง
ควรทราบก่อนว่า การปฏิบัติงานของหน่วยงาน (Mission Oriented) นั้นเป็นอย่างไร
มิใช่พิจารณาเฉพาะจากเจ้าหน้าที่ที่ควรปฏิบัติงานเท่านั้น (Function Oriented)
เมื่อทราบหลักการ
รายละเอียดที่จำเป็นต้องใช้ประกอบการวิเคราะห์ก็พิจารณาวิเคราะห์
โดยใช้วิธีการที่เหมาะสมตามลักษณะ และประเภทของงานนั้น ๆ
เพื่อกำหนดจำนวนตำแหน่งต่อไป

2. หลักเกณฑ์และวิธีการในการขอกำหนดอัตราเพิ่มใหม่
ก. พิจารณาจากภาระงาน
: โดยมีเกณฑ์การวิเคราะห์ภาระงานเพื่อกำหนดอัตราเพิ่มใหม่
ดังนี้
1.
การวิเคราะห์ภาระงาน สายวิชาการ (สาย ก) ให้ใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง
ดังต่อไปนี้
1.1 การวิเคราะห์ภาระงาน
ตามจำนวนนักศึกษาเต็มเวลา (FTES) โดยใช้เกณฑ์สัดส่วนจำนวนอาจารย์ : นักศึกษาเต็มเวลา (FTES) ตามหลักเกณฑ์ในการคำนวณค่าใช้จ่ายบุคลากรใหม่
สำหรับสถานบันการศึกษา สำนักงบประมาณ พ.ศ. 2545 ทั้งนี้ให้ทุกส่วนราชการจัดทำ
ภาระงานโดยวิธีนี้เป็นหลัก
*ภาระงานสอนภาคพิเศษ
ไม่นำมาวิเคราะห์ เพื่อกำหนดอัตรากำลังพนักงานมหาวิทยาลัย
เพราะจัดการเรียนการสอนนอกเวลาราชการและมีค่าตอบแทนพิเศษแล้ว
1.2 การวิเคราะห์ภาระงาน
โดยใช้ชั่วโมงการทำงาน
1.2.1
งานสอน
1.2.2
งานบริการ
1.2.3
งานวิจัย
1.2.4
งานบริหาร
เฉพาะส่วนราชการที่มีภาระงานด้านการรักษาพยาบาล/งานบริการชุมชนที่ชัดเจนและมีปริมาณมาก
เช่น คณะแพทยศาสตร์ และคณะทันตแพทยศาสตร์
2. การวิเคราะห์ภาระงาน
สายช่วยวิชาการและธุรการ (สาย ข,ค)
2.1 ใช้เกณฑ์ภาระงาน
35
ชั่วโมงทำการต่อสัปดาห์ โดยจัดทำภาระงานตามที่ปฏิบัติจริง
2.2 กรณี คณะ/หน่วยงาน
จัดตั้งใหม่จะพิจารณาอัตราที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรอัตรากำลังเต็มตามภาระงานที่มีอยู่
หรือที่คาดว่าจะมีตามแผนที่วางไว้ โดยจะพิจารณาในเกณฑ์ขั้นต่ำที่ส่วนราชการหนึ่ง ๆ
ควรจะมี หรือรองรับภาระงานตามนโยบายของรัฐบาลและของมหาวิทยาลัย
2.3 กรณี คณะ/หน่วยงานเดิม
จะพิจารณาอัตราที่ช่วยด้านการเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการ ด้านการวิจัย
โดยเฉพาะสาขาวิชาที่ขาดแคลนและหน่วยงานที่อัตรากำลังพื้นฐานไม่เพียงพอ และรองรับภาระงานที่เพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลและของมหาวิทยาลัย
ข. เหตุผลความจำเป็นอื่น
ๆ เป็นกรณีพิเศษ
1. ขาดแคลนเฉพาะสาขา, แขนงวิชา
2. มีเครื่องมือ อุปกรณ์
ที่ได้รับเพิ่มขึ้น
3. ขยายงานที่เห็นอย่างชัดเจน
4. นโยบายของรัฐบาล
นโยบายของมหาวิยาลัย
5. ส่วนราชการใหม่
และยังมีอัตรากำลังไม่ครบในขั้นต่ำที่ควรมี
6. รองรับการงานตามกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยในด้านต่าง
ๆ ฯลฯ
ค. ในการวิเคราะห์จะพิจารณาเฉพาะอัตราที่เป็นคุณวุฒิระดับปริญญาตรี
หรือ สูงกว่าเท่านั้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น