จุดมุ่งหมายการศึกษาของมาร์ซาโนว์
ระบบความคิดของ MARZANO
Marzano นักวิจัยทางการศึกษาที่มีชื่อเสียง เสนอสิ่งที่เขาเรียกว่า วัตถุประสงค์ทางการศึกษาใหม่ (2000) โดยพัฒนาจากข้อจำกัดของวัตถุประสงค์ของบลูมที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และตามสภาพแวดล้อมของการสอนที่อิงมาตรฐาน (standard-based instruction) รูปแบบทักษะการคิดของมาร์ซาโนผนวกปัจจัยที่กว้างขึ้นซึ่งส่งผลกระทบว่านักเรียนคิดอย่างไรและจัดเตรียมทฤษฏีที่อิงงานวิจัยมากขึ้นเพื่อช่วยครูปรับปรุงการคิดของนักเรียน

จุดมุ่งหมายทางการศึกษา มาร์ซาโนนี้ทำขึ้นจากระบบสามประการและขอบเขตของความรู้ ซึ่งทั้งหมดสำคัญสำหรับการคิดและการเรียนรู้ ระบบทั้งสามประกอบด้วยระบบตนเอง (self-system) ระบบอภิปัญญา (metacognitive system) และระบบความรู้ (cognitive system) เมื่อเผชิญกับทางเลือกของการเริ่มต้นภาระงานใหม่ ระบบตนเองจะตัดสินใจว่าจะทำตามพฤติกรรมเช่นปัจจุบัน หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใหม่ ระบบอภิปัญญาจะกำหนดเป้าหมายและติดตามว่าจะทำได้ดีเพียงใด ส่วนระบบความรู้จะจัดทำกระบวนการให้ข้อมูลที่จำเป็น และขอบเขตความรู้จัดเตรียมเนื้อหาให้
ระบบตนเอง
| ||
ความเชื่อเกี่ยวกับความสำคัญของความรู้
|
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ
|
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับความรู้
|
ระบบอภิปัญญา
| |||
เจาะจงเป้าหมายการเรียนรู้
|
กำกับการนำความรู้ไปใช้งาน
|
กำกับความชัดเจน
|
กำกับความถูกต้องแม่นยำ
|
พุทธิพิสัย
| |||
การเรียกใช้ความรู้
|
ความเข้าใจ
|
การวิเคราะห์
|
การนำความรู้ไปใช้
|
การทวนซ้ำ
การปฏิบัติ |
การสังเคราะห์
การเป็นตัวแทน | การจับคู่ การแยกแยะหมวดหมู่ การวิเคราะห์ข้อผิดพลาด การกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป การกำหนดเฉพาะเจาะจง | การตัดสินใจ การแก้ปัญหา สืบค้นจากการทดลอง การสำรวจสืบค้น |
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น