จุดมุ่งหมายการศึกษาของมาร์ซาโนว์


ระบบความคิดของ MARZANO 


Marzano    นักวิจัยทางการศึกษาที่มีชื่อเสียง เสนอสิ่งที่เขาเรียกว่า วัตถุประสงค์ทางการศึกษาใหม่ (2000) โดยพัฒนาจากข้อจำกัดของวัตถุประสงค์ของบลูมที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และตามสภาพแวดล้อมของการสอนที่อิงมาตรฐาน (standard-based  instruction) รูปแบบทักษะการคิดของมาร์ซาโนผนวกปัจจัยที่กว้างขึ้นซึ่งส่งผลกระทบว่านักเรียนคิดอย่างไรและจัดเตรียมทฤษฏีที่อิงงานวิจัยมากขึ้นเพื่อช่วยครูปรับปรุงการคิดของนักเรียน 

จุดมุ่งหมายทางการศึกษา  มาร์ซาโนนี้ทำขึ้นจากระบบสามประการและขอบเขตของความรู้ ซึ่งทั้งหมดสำคัญสำหรับการคิดและการเรียนรู้ ระบบทั้งสามประกอบด้วยระบบตนเอง (self-system) ระบบอภิปัญญา (metacognitive system) และระบบความรู้ (cognitive system)  เมื่อเผชิญกับทางเลือกของการเริ่มต้นภาระงานใหม่ ระบบตนเองจะตัดสินใจว่าจะทำตามพฤติกรรมเช่นปัจจุบัน หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใหม่ ระบบอภิปัญญาจะกำหนดเป้าหมายและติดตามว่าจะทำได้ดีเพียงใด ส่วนระบบความรู้จะจัดทำกระบวนการให้ข้อมูลที่จำเป็น และขอบเขตความรู้จัดเตรียมเนื้อหาให้



 จุดมุ่งหมายการศึกษาเมื่อเรียนวิชานี้

ระบบตนเอง
ความเชื่อเกี่ยวกับความสำคัญของความรู้
ความเชื่อเกี่ยวกับประสิทธิภาพ
อารมณ์ความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับความรู้

ระบบอภิปัญญา
เจาะจงเป้าหมายการเรียนรู้
กำกับการนำความรู้ไปใช้งาน
กำกับความชัดเจน
กำกับความถูกต้องแม่นยำ

     
พุทธิพิสัย
การเรียกใช้ความรู้
ความเข้าใจ
การวิเคราะห์
การนำความรู้ไปใช้
การทวนซ้ำ
การปฏิบัติ
การสังเคราะห์
การเป็นตัวแทน
การจับคู่
การแยกแยะหมวดหมู่
การวิเคราะห์ข้อผิดพลาด
การกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ทั่วไป
การกำหนดเฉพาะเจาะจง

การตัดสินใจ
การแก้ปัญหา
สืบค้นจากการทดลอง
การสำรวจสืบค้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้