ค้นคว้าเพิ่มเติม


คำอธิบายรายวิชา
          ความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ และหลักการบริหารจัดการชั้นเรียน ลักษณะ ชั้นเรียนที่พึงประสงค์ การสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู การสร้างวินัยในชั้นเรียน การสร้างแรงจูงในการเรียน หลักการและกระบวนการแก้ปัญหาในชั้นเรียน การจัดการพฤติกรรมและการปรับพฤติกรรมผู้เรียน และการใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อการบริหารจัดการชั้นเรียน

จุดประสงค์การสอน   เพื่อให้ผู้เรียน
1.มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบ และหลักการบริหารจัดการชั้นเรียน
2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้
3. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะชั้นเรียนที่พึงประสงค์
4. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างวินัยในชั้นเรียน
5.มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างแรงจูงใจในชั้นเรียน
6. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและกระบวนการแก้ปัญหาในชั้นเรียน
7. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดพฤติกรรมและการปรับพฤติกรรมผู้เรียน
8. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้กระบวนการกลุ่มเพื่อการบริหารจัดการชั้นเรียน

กิจกรรมการเรียนรู้
          1. ฟังบรรยาย อภิปราย ซักถาม
          2. ปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม
          3. ศึกษาค้นคว้า นำเสนอผลงาน
          4. วิเคราะห์ และสังเคราะห์บทความและกรณีศึกษา
          5. ชมวีดิทัศน์ ตอบคำถาม และสรุป
          6  ศึกษาเอกสารหลักสูตร และนำเสนอผลงาน



สาระการเรียนรู้
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักการบริหารจัดการชั้นเรียน
      1.1 ความหมายและความสำคัญของการบริหารจัดการชั้นเรียน
      1.2 องค์ประกอบของการบริหารจัดการชั้นเรียน
2. หลักการจัดบรรยากาศในชั้นเรียน
      2.1 บรรยากาศที่พึงปรารถนาในชั้นเรียน
      2.2 การจัดบรรยากาศทางกายภาพ
      2.3 การจัดบรรยากาศทางจิตวิทยา
      2.4 การจัดบรรยากาศชั้นเรียนด้านวิชาการ
      2.5 การจัดบรรยากาศชั้นเรียนด้านสังคม
      2.6 การสร้างบรรยากาศเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรม
      2.7 การสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ที่มีความสุข
3. การสื่อสารของครูในห้องเรียน
      3.1 ความหมายและความสำคัญของการสื่อสาร
      3.2 ลักษณะของการสื่อสาร
            4. การสร้างวินัยในชั้นเรียน
                4.1 ความหมายและความสำคัญของการสร้างวินัยในชั้นเรียน
               4.2 ลักษณะของการสร้างวินัยในชั้นเรียน
5. การสร้างแรงจูงใจในชั้นเรียน
      5.1 ความหมายและความสำคัญของการสร้างแรงจูงใจ
      5.2 ทฤษฏีแรงจูงใจ
      5.3 หลักการให้การแรงเสริม
6. หลักการและกระบวนการแก้ปัญหาในชั้นเรียน
      6.1 ความหมายและความสำคัญของการแก้ปัญหาในชั้นเรียน
      6.2 ประเภทของปัญหาในชั้นเรียน
      6.3 กระบวนการแก้ปัญหาในชั้นเรียน
7. การจัดพฤติกรรมและการปรับพฤติกรรมผู้เรียน
      7.1 ความหมายและความสำคัญของการปรับพฤติกรรมผู้เรียน
      7.2 ปัญหาพฤติกรรมเด็ก และพฤติกรรมวัยรุ่น
      7.3 ลักษณะของการปรับพฤติกรรม
      7.4 กระบวนการและขั้นตอนการปรับพฤติกรรม
      7.5 การประเมินพฤติกรรมนักเรียนโดยแบบประเมินพฤติกรรม (SDQ)
สื่อการเรียนรู้
          1.โปรแกรมนำเสนอ Power  point
          2. แบบจำลองห้องเรียน
          3. วีดิทัศน์ 
          4. กรณีตัวอย่าง

การวัดผล
การ
ประเมิน
งานที่จะใช้ประเมินผลผู้เรียน
สัปดาห์
ที่กำหนด
สัดส่วนของการ
ประเมินผล
(1)
การสอบ
- สอบกลางภาค
- สอบปลายภาค

8
17

20 %
20 %
(2)
การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
ตลอดเทอม
15 %
(3)
เข้าชั้นเรียน
ตลอดเทอม
5 %
(4)
กิจกรรมรายบุคคล
ตลอดเทอม
20 %
(5)
กิจกรรมกลุ่มและผลงาน
ตลอดเทอม
20 %

การประเมินผล
คะแนนตั้งแต่  80  ขึ้นไป                             ได้ระดับ  A
คะแนน  75-79  คะแนน                    ได้ระดับ  B+
คะแนน  70-74  คะแนน                    ได้ระดับ  B
คะแนน  65-69  คะแนน                    ได้ระดับ  C+
คะแนน  60-64  คะแนน                    ได้ระดับ  C
คะแนน  55-59  คะแนน                    ได้ระดับ  D+
คะแนน  50-54  คะแนน                    ได้ระดับ  D
คะแนนตั้งแต่  0-49  คะแนน               ได้ระดับ  E

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้